Nguyễn Xuân Phúc » Văn hóa - giáo dục » Phật giáo đồng hành cùng dân tộc Việt Nam

(Văn hóa) - Lợi dụng sự kiện Đại lễ Vesak 2019 đang tổ chức ở chùa Tam Chúc (Hà Nam) các hãng truyền thông nước ngoài như BBC, VOA, RFA, RFI thường xuyên sử dụng quan điểm tiêu cực để đánh giá sự kiện đang diễn ra ở Việt Nam. Ví dụ như thời điểm hiện tại bức tranh ‘Đạo pháp và dân tộc’ mang ý nghĩa vô cùng to lớn, nhưng chúng cố ý xuyên tạc, cổ vũ cho những luận điệu sai trái. Tạo ra cái gọi là môi trường “thảo luận” để cho một số cá nhân bình luận thiếu thiện chí về Phật giáo ở Việt Nam. 

Là người Việt Nam, bất luận là bình dân hay trí thức, trong mỗi chúng ta đều thấy có trọng trách để tìm hiểu những mối liên hệ gắn bó với đất nước và dân tộc của mình. Sự tìm hiểu ấy giúp cho chúng ta có những nhận thức chính xác về tư tưởng, tính dân tộc trong mỗi một thời đại.

Lịch sử Việt Nam ghi nhận Phật giáo có những đóng góp xứng đáng cho việc xây dựng và bảo vệ đất nước, luôn luôn gắn bó với dân tộc

Đạo Phật có mối gắn bó mật thiết với dân tộc Việt Nam, khi đã chung sống với người dân Việt cũng đã gần hai mươi thế kỷ. Sợi chỉ đỏ đó đã đã thắt chặt đạo Phật với dân tộc Việt Nam trở nên thành một khối bất khả phân ly. Tinh thần dân tộc bao gồm cả tư tưởng của đạo Phật và đạo Phật đã thấm nhuần tinh thần của dân tộc.

Mối liên hệ mật thiết này nên người dân Việt coi đạo Phật là đạo của tổ tiên truyền lại. Đạo Phật bị phá hoại thì tinh thần của dân tộc cũng bị lung lay. Vì thế, để bảo vệ tinh thần dân tộc, giữ gìn truyền thống của tổ tiên người Việt Nam tự thấy bổ phận và trách nhiệm bảo vệ đạo Phật một cách tự nhiên. Ngược lại, trong vấn đề dân tộc đạo Phật tham gia vào việc điều hành chính sự thời phong kiến, đạo Phật góp phần bảo vệ và giữ gìn đất nước bằng nhiều cách khác nhau.

Lịch sử dân tộc đã chứng tỏ truyền thống yêu nước, tinh thần hộ quốc, an dân của Phật giáo. Thời đại Lý – Trần là thời oanh liệt nhất của Việt Nam, ba lần đánh bại quân xâm lược hùng mạnh nhất vào thời đó. Tăng sĩ Phật giáo “cởi áo cà sa khoác chiến bào” tham gia chống xâm lăng không phải là chuyện hiems hoi, trong thời nào cũng có.

Tuệ Trung Thượng sĩ là một tôn thất hoàng gia, nhà quân sự, nhà tâm linh Đại Việt đời Trần và là một thiền sư Phật giáo Đại thừ. Ông từng tham gia cầm quân 2 lần đánh bại quân Nguyên – Mông, ông được biết đến là một người thời bình tu ở chùa, thời chiến khoác chiến bào chống xâm lăng. Sau khi cùng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đánh bại quân Nguyên – Mông, ông lại không màng danh lợi để xuất gia làm Trúc Lâm đầu đà.

Dưới thời Pháp thuộc và khi thực dân Pháp xâm lăng, nhiều chùa đã trở thành nơi nuôi giấu, bảo vệ những người yêu nước và chiến sĩ cách mạng chống Pháp. Trong suốt 2 cuộc chiến chống Mỹ và chống Pháp, nhiều tu sĩ bỏ áo cà sa đi theo kháng chiến, đi theo truyền thống yêu nước. Xét đúng ưu tiêu của thời thế, thì giặc đến nhà đàn bà cũng đánh, nền độc lập của dân tộc là trên hết, có hòa bình thì mới có chùa chiền.

Không như những bọn Việt gian phản quốc, phi dân tộc, lúc nào cũng sẵn sàng “mất nước chứ không mất Chúa”. Phật giáo đồng hành cùng vấn đề của dân tộc, cho nên chẳng có gì là lạ khi ni cô “cởi áo nâu sồng mặc quân phục”, tu sĩ “cởi áo cà sa khoác chiến bào” trong nhiều thế kỷ, vào nhiều thời điểm mà đất nước bị xâm lăng.

Lịch sử Việt Nam đã viết rõ, trong các cuộc chiến chống ngoại xâm, thì chùa thường là nơi che giấu quân kháng chiến, nhiều tăng, ni đã lên đường với quyết tâm: “Nghe theo tiếng gọi của núi sông – Cà sa gửi lại chốn thư phòng…”.

Ở Việt Nam có ngày 27/2 hằng năm vẫn được coi là Ngày truyền thống “Nghĩa sĩ phật tử”. Ngày này xuất phát từ ngày 27/2/1947, tại ngôi chùa Cổ Lễ (Nam Định) Hòa thượng trụ trì Thích Thế Long đã làm lễ phát nguyện “Cởi áo cà sa khoác chiến bào” cho 27 tăng, ni theo chỉ giáo của đức phật Thích Ca Mâu Ni: “Vô ngã, vị tha, cứu khổ cứu nạn” và lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, ở nhà chùa hiện vẫn có Đài tưởng niệm các Nghĩa sĩ Phật tử hy sinh trong thời chiến, để nhân dân cả nước có thể tưởng nhớ công lao của các vị sư “Nhật thế ra trận” năm xưa.

Tinh thần yêu nước của Phật giáo trước nghịch cảnh giặc ngoại xâm có thể đủ để khẳng định qua bài thơ:

“Cởi áo cà sa khoác chiến bào

Tuốt gươm bồng súng dẹp binh đao

Ra đi quyết rửa thù cứu nước

Vì nghĩa quên thân hiến máu đào

Cởi áo cà sa khoác chiến bào,

Giã từ thiền viện lướt binh đao

Câu kinh tiếng kệ chờ khi khác;

Cứu nước thương dân dễ đợi nào

Nghe theo tiếng gọi của núi sông

Cà sa gửi lại chốn thư phòng

Xông ra trận tuyến trừ hung bạo”.

Phật giáo Việt Nam luôn luôn hãnh diện về những đóng góp này, còn những kẻ luôn tìm cách soi mói bức tranh ‘Đạo Pháp và dân tộc’ một cách thiểu cận, thiếu hiểu biết về truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần “tùy duyên bất biến” của Phật giáo, thì cần phải nhìn nhận lại giá trị lòng yêu nước của chúng.

Trên một số website của trang báo Tiếng Dân; Việt Tân;… có các bài viết cố tình xuyên tạc đi giá trị và truyền thống của lòng yêu nước hiện nay. Chúng cố tình cho rằng bức tranh ‘Đạo Pháp và dân tộc’ đưa ra việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng ngang hàng với Phật Thích Ca ở giữa là vòng luân hồi là so sánh khập khiễng….

Bài viết mang tính xuyên tạc giá trị tốt đẹp của Phật giáo và dân tộc.

Bài viết mang tính xuyên tạc giá trị tốt đẹp của Phật giáo và dân tộc.

Tu mà khi quốc gia có biến cố thì thiền sư, cư sĩ, tín đồ đều quan tâm tới vận mệnh quốc gia, nghĩ đến sự hưng thịnh của chùa chiền, xóm làng, đất nước. Thậm chí còn dấn thân vào cuộc chiến, xông pha trận mạc, kiên cường đánh đuổi quân thù, giữ gìn cuộc sống thanh bình cho dân tộc thì có gì là sai?.

Trong một nghiên cứu cho thấy, khối Phật giáo là tôn giáo có nhiều những cá nhân, tăng ni, phật tử tham gia mặt trận Việt Minh, Đảng Cộng sản, Mặt trận giải phóng miền Nam, hay phản chiến trong bối cảnh chống Pháp và chống Mỹ chiếm số lượng nhiều nhất.

Phật giáo tham gia vào giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì lòng yêu nước, yêu dân tộc, đứng về chính nghĩa cũng đều là tu tưởng của Phật Thích Ca và Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã kế thừa giá trị đó để đưa vào dân tộc, trở thành lòng yêu nước bất diệt, trở thành tinh thần “tùy duyên bất biến” trong Phật giáo.

(Theo Butdanh.net)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về [email protected]
Thích và chia sẻ bài này trên: